Họa sĩ Bảo Nguyễn (Nguyễn Ngọc Gia Bảo) đã hoạt động nghệ thuật hơn 10 năm. Anh bắt đầu vẽ chuyên nghiệp ngay từ năm 2013, khi mới bắt đầu bước vào chuyên khoa tranh Lụa tại khoa Hội họa của Đại học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Phần lớn chất liệu anh sử dụng là Lụa, màu Acrylic và Digital Painting. Sau đó, anh tìm tòi, thử nghiệm nhiều ngôn ngữ hội họa khác nhau nhằm tạo nên màu sắc riêng biệt cho bản thân.
“Sau quá trình thực hành nghệ thuật, Bảo Nguyễn chỉ tập trung vẽ tranh Lụa, tranh in bản giới hạn. Với chàng nghệ sĩ, đây là hai chất liệu anh có thể làm chủ hoàn toàn và cảm thấy ‘sướng’ nhất mỗi khi thực hành nghệ thuật.”
Con đường nghệ thuật
Nhìn những bức tranh mang đậm cá tính người nghệ sĩ, nhiều người sẽ nghĩ Bảo Nguyễn được sinh trưởng trong "cái nôi" của hội họa. Thế nhưng gia đình anh không có ai làm nghệ thuật. Là người đầu tiên theo đuổi bộ môn này, Bảo Nguyễn có không ít trăn trở, lo rằng sau khi tốt nghiệp sẽ rất khó tìm được cơ hội việc làm. Chính vì vậy, trước khi theo học tại Đại học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo Nguyễn quyết định theo học ngành Thiết kế đồ hoạ của trường Đại học FPT Arena trong 3 năm.
“Với Bảo Nguyễn ở thời điểm ấy, đây chính là kế hoạch ‘lấy ngắn nuôi dài’, học một ngành nghề phụ giúp tạo thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống trong những năm theo đuổi ngôi trường anh mơ ước.”
Thế nhưng tại Đại học FPT Arena, Bảo Nguyễn đã học hỏi được rất nhiều thứ, tạo được nền tảng trong việc sử dụng các kỹ năng phần mềm để thiết kế và vẽ trên máy sau này.
Sau khi hoàn thành chương trình học tại Đại học FPT Arena, Bảo Nguyễn theo học Đại học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh, khoa Hội Hoạ, chuyên khoa tranh Lụa và tốt nghiệp năm 2016. Hai ngôi trường với hai kỹ năng khác nhau đã tạo nên cá tính riêng trong tranh của Bảo Nguyễn, giúp anh theo đuổi được cả hai dòng tranh Lụa và tranh in giới hạn.
Tranh Lụa - niềm tự hào của người nghệ sĩ
Bảo Nguyễn chọn tranh Lụa vì chất liệu này có thể đáp ứng được khả năng tỉa tót chi tiết của anh, đồng thời giúp anh rèn luyện được tính kiên nhẫn, vì khi vẽ lụa, người nghệ sĩ phải vẽ đi vẽ lại rất nhiều lớp thì màu mới thấm vào lụa, bức tranh lúc này mới trong, mới đủ độ. Ngoài ra, tranh Lụa là dòng tranh truyền thống của Việt Nam, nên Bảo Nguyễn cảm thấy vô cùng tự hào khi tạo ra các tác phẩm từ lụa. Nhìn rộng hơn về tương lai, sự độc nhất vô nhị trong tranh Lụa Việt Nam sẽ tạo ra tiền đề phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ theo thời gian.
Khó khăn lớn nhất của Bảo Nguyễn khi theo đuổi tranh Lụa chính là sự giới hạn trong kích thước so với các dòng tranh khác và sự thay đổi về tư duy của người xem. Đa số mọi người luôn nghĩ tranh Lụa mang sắc thái nhẹ nhàng, được họa bởi những sắc màu trầm với nội dung cũ và rập khuôn. Tuy nhiên với cá tính thích phá cách, tìm tòi những điều mới mẻ, nên khi họa tranh Lụa bằng những suy nghĩ, suy tư và sắc màu cá nhân, Bảo Nguyễn thừa nhận mọi người sẽ rất khó để cảm nhận được những điều anh muốn truyền tải khi thực hành trên chất liệu này.
Đã từng có thời gian Bảo Nguyễn phải tạm gác lại việc vẽ tranh Lụa vì không thể sống bằng công việc với dòng tranh này. Thời điểm ấy, người nghệ sĩ vẫn đang loay hoay tìm cho mình một chủ đề, một ngôn ngữ tạo hình riêng, một sắc thái tranh riêng. Tuy nhiên, để đạt được điều ấy, anh cần rất nhiều thời gian để thử nghiệm, để mọi người xem và cảm nhận. Nhưng tranh vốn là một mặt hàng không dễ bán, cộng thêm việc rất nhiều tác phẩm của anh không được đón nhận vì sự mới lạ trong tạo hình đã khiến Bảo Nguyễn nản lòng, buộc phải tìm một công việc khác để trang trải cuộc sống.
“Anh chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ niềm đam mê của mình. Trên hành trình của màu sắc, tranh Lụa vẫn là điểm đích mà người nghệ sĩ tìm về.”
Tranh in độc bản - nghệ thuật là không giới hạn
Hiện tại, Bảo Nguyễn đang dành phần lớn thời gian theo đuổi dòng tranh in giới hạn (Limited Edition fine art print). Người nghệ sĩ sẽ vẽ trên máy, sau đó in độc bản 1:1 trên các chất liệu giấy mỹ thuật, giấy truyền thống, sau đó pha trộn các chất liệu khác nhau lại để tạo thành một bức tranh với chất liệu tổng hợp.
Lý do Bảo Nguyễn chọn chất liệu này vì nó còn rất mới ở Việt Nam, dù trên thế giới, nhiều nghệ sĩ đã thực hành nghệ thuật với chất liệu này từ lâu. Anh mong có thể đem một hơi thở mới mẻ tới thị trường nghệ thuật ở Việt Nam, vì với Bảo Nguyễn, nghệ thuật là không giới hạn và phải đa dạng về chất liệu lẫn hình thái. Là một nghệ sĩ năng động, luôn muốn tìm tòi và sáng tạo nhiều cái mới, một chất liệu mới sẽ giúp anh có thêm năng lượng để tìm, phá, thậm chí biến cái mới thành những thứ hơn mới hơn nữa, để nghệ thuật thị giác thực sự đem lại cái "sướng" cho người xem.
Cảm hứng lớn nhất giúp Bảo Nguyễn họa lên các tác phẩm hiện tại chính là những hình ảnh, hoạ tiết, vốn cổ ở triều đại thời nhà Nguyễn. Trong đó, Bảo Nguyễn yêu thích nhất là sự đặc biệt trong nghệ thuật của thời kỳ Vua Khải Định, khi trang phục, điện, lăng tẩm dường như có một sự phá cách hoàn toàn khi có sự trộn lẫn và giao thoa giữa văn hóa Á và u, tạo nên sự cuốn hút khó chối từ. Chính điều này đã khiến anh phải đặt bút và cho ra đời rất nhiều tác phẩm.
Vì không muốn bức tranh mang lại cảm giác nặng nề cho người xem, người nghệ sĩ không khai thác quá kỹ về con người, yếu tố lịch sử, mà chọn khai thác các họa tiết trên áo Long Bào, Phụng Bào, Nhật Bình thời Nguyễn, đền đài, lăng tẩm,... Anh chỉ đem một phần, một nhánh nhỏ về lịch sử mỹ thuật vào tranh để hài hòa hơn với các yếu tố hiện đại, đương đại mà anh muốn truyền tải.
Người tiên phong trong đường đua mua tranh của giới thượng lưu
Bảo Nguyễn được truyền thông mệnh danh là "người tiên phong trong đường đua mua tranh giới thượng lưu" khi mang một dòng tranh cổ kim kết hợp với sắc màu rực rỡ, vừa mang tính truyền thống vừa mang tính đương đại cao tới công chúng. Anh bắt đầu bằng việc vẽ chân dung tự họa với áo dài cổ, lấy cảm hứng từ vua Khải Định, kết hợp thêm màu sắc sặc sỡ và các phụ kiện hàng hiệu hiện đại như túi xách Hermes, đồng hồ Rolex, Hublot… nhằm tạo cảm giác tươi tắn và mới mẻ. Ngay khi chia sẻ lên mạng xã hội, các bức họa của Bảo Nguyễn đã tạo nên một cơn sốt, được nhiều khách hàng liên hệ và đặt hàng vẽ chân dung.
Bảo Nguyễn cũng không gặp mấy khó khăn trong việc cân bằng giữa cổ phục Việt Nam và thời trang hiện đại. Theo quan điểm của anh, việc phối màu lại các họa tiết trong trang phục sẽ tiệm cận hơn với những sắc màu thời trang hiện đại, giúp phá bỏ rào cản được tạo nên bởi các quy tắc lồng ghép trong trang phục cổ, làm cho người xem cảm thấy nhẹ nhàng và hứng thú hơn khi truyền thống và hiện đại có thể gần nhau và tương trợ nhau như vậy.
Trong quá trình sáng tác và thực hành nghệ thuật, Bảo Nguyễn luôn xem và tự tìm tòi nhiều thứ mới để có thể đưa dòng tranh anh theo đuổi phát triển xa hơn, không chỉ treo tường mà còn được trưng bày ở những không gian khác nhau. Anh thường xuyên tham khảo những dáng đứng, ngồi, chuyển động, sau đó tự phác nháp, lọc hình, thêm thắt các chi tiết để tạo ra những bố cục mới hơn trong tranh. Đồng thời xem nhiều artbook nhằm trau dồi thêm cách phối màu cũng như các bố cục lạ mà người nghệ sĩ chưa thử.
Ý tưởng của Bảo Nguyễn thường đến rất bất chợt, đôi khi xuất hiện khi anh đang nằm, hoặc vô tình khi đang chạy xe. Lúc ấy, anh sẽ nhanh chóng ghi chú lại những gì bản thân nghĩ, những màu sắc anh muốn thể hiện trong ý tưởng mới. Sau đó, Bảo Nguyễn sẽ bắt đầu phác thảo bố cục cho ý tưởng và chỉ chờ ngày thực hiện bức tranh.
Đắm mình trong hội họa, Bảo Nguyễn không sợ bị lặp lại chính mình, vì mỗi lần như vậy, không phải anh sẽ bê nguyên xi những bố cục, tạo hình trước đó vào tác phẩm, mà sẽ "đẻ" thêm nhiều cái hay, cái lạ nhằm tạo ra những điều khác lạ nhưng vẫn mang ngôn ngữ tạo hình của chính mình.
Bảo Nguyễn cũng mong muốn có thêm nhiều người tiếp cận được với dòng tranh digital vẽ trên máy rồi in trên giấy, cùng mở lòng hơn, đừng áp đặt nó như một tờ giấy mà hãy xem nó như các dòng tranh khác. Với anh, chất liệu chỉ là một thứ giúp người nghệ sĩ thể hiện ý tưởng, thể hiện cái tôi, các tác phẩm được tạo ra vẫn có giá trị nghệ thuật. Mong rằng nhiều người hãy cởi mở hơn để nghệ thuật nước nhà có thể phát triển xa hơn.
Trong tương lai sắp tới, Bảo Nguyên chắc chắn vẫn vẽ và tiếp tục đam mê sáng tạo riêng. Người nghệ sĩ muốn thể nghiệm thêm các chất liệu mới cũng như sáng tạo hơn ở dòng tranh của mình, để mỗi năm, mỗi giai đoạn, anh sẽ thấy được mình tiến bộ, mình hay hơn, và chứng kiến người xem sẽ hứng thú hơn với tác phẩm của mình.
Bảo Nguyễn nhắn nhủ: "Những điều mình sẽ làm trong tương lai là gì thì mong các bạn sẽ tiếp tục theo dõi và đồng hành cùng mình. Các bạn trực tiếp xem sẽ thấy hứng thú, thú vị hơn những gì mình nói, vì vốn dĩ với nghệ thuật thị giác, xem vẫn là trải nghiệm “sướng" nhất".